QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH VỀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG SA

Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất quan trọng trong việc tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong lớp, ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn dẫn đến hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và các bạn. Đối với nhà giáo dục việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục nêu trên nên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non Hoàng Sa chung sức bắt tay xây dựng môi trường giáo dục từ những ngày đầu tiên nhận trường.

Là một trường mới thành lập nên có rất nhiều khó khăn nhất là về cơ sở vật chất dẫn đến việc xây dựng môi trường giáo dục gặp rất nhiều trở ngại, đất đai khô cằn sỏi đá, địa hình khuôn viên không bằng phẳng nên khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình xây dựng và cải tạo khuôn viên, chưa quy hoạch khu vui chơi, không có cây xanh bóng mát.

Ban giám hiệu nhà trường hội ý Hội đồng sư phạm nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh có kế hoạch quy hoạch khu vui chơi, khuôn viên trồng cây xanh, cây cảnh, hoa tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp trên mảnh đất khô cằn này.

Tham mưu chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đoàn thanh niên, đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn, các thôn làng, Hội cha mẹ học sinh huy động mọi nguồn lực tiến hành cải tạo môi trường, ủng hộ cây xanh, ngày giờ công, đất, đá, gạch…

Giáo viên và bộ đội đang cải tạo đất.

 Việc xây dựng mô hình cây xanh để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở trường mầm non đòi hỏi phải được sự đoàn kết của tập thể, đội ngũ cán bộ,giáo viên trong nhà trường. Để có môi trường xanh - sạch - đẹp và mang tính giáo dục đòi hỏi phải có thời gian, kinh phí và công sức của con người, đặc biệt là cần có sự tâm huyết của Ban giám hiệu và đội ngũ nhà trường. Chúng tôi đã tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên để mua thêm một số chậu hoa, cây xanh, đồ dùng đồ chơi; thực hiện trồng cây xanh, cải tạo môi trường, phân công cụ thể cho từng tổ theo hình thức thi đua có trách nhiệm bảo vệ môi trường, chăm sóc tạo quang cảnh xanh, sạch, đẹp.

*Kết quả
          Trường có một khuôn viên  xanh, sạch, đẹp, an toàn, quang cảnh đẹp, bắt mắt và đem lại sự ngưỡng mộ cho tất cả những người đã từng bước chân đến thăm trường và không ít những lời khen ngợi và động viên đó cũng là động lực cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non Hoàng Sa chúng tôi không ngừng sáng tạo tiếp tục xây dựng, bổ sung để môi trường càng đẹp hơn.

Quang cảnh xanh, sạch, đẹp trường mầm non Hoàng Sa

Đến đây chúng tôi vẫn không ngừng nổ lực sáng tạo bổ sung và tiếp tục xây dựng đổi mới tạo môi trường giáo dục phù hợp với từng giai đoạn, từng thời điểm phát triển để đáp ứng với sự phát triển của thời đại. Mặc dù với khối lượng công việc rất lớn, rất bận rộn nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên chúng tôi đã sắp xếp thời gian  nghiên cứu sáng tạo,  tận dụng làm ra các đồ chơi đẹp hơn, vừa mắt hơn, xanh hơn, ngộ nghĩnh, lạ mắt hơn đồng thời phù hợp với đặc thù trẻ mầm non hơn như: một số con vật, mô hình vận động cho trẻ đáp ứng chuyên đề “Phát triển vận động” tạo cho trẻ có không gian để chơi.

Một số hình ảnh đồ chơi ngộ nghĩnhvà mô hình phát triển vận động

Đối với trẻ mầm non thì sự đổi mới, sáng tạo luôn là tiền đề là động lực, niềm vui mỗi ngày trẻ đến trường và rồi tập thể chúng tôi lựa chọn một góc nhỏ ở sân trường  tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục bên ngoài lớp học để thêm không gian cho trẻ hoạt động nhằm  “ Phát triển ngôn ngữ” cho trẻ.

Hoạt động ngoài lớp học

Đổi mới, sáng tạo, vâng điều đó không bao giờ ngừng đối với giáo dục mầm non và rồi chúng tôi lại tiếp tục làm mới cho môi trường giáo dục của mình với diện mạo mới: Môi trường giáo dục bên trong lớp học, bên ngoài lớp học đem lại môi trường “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, môi trường  “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Hình ảnhhoạt động của trẻ trong lớp học

Hình ảnh hoạt động của trẻ  ngoài lớp học

* Kết quả:

Với sự nổ lực hết sức của toàn thể CB, GV, NV trong trường,  đồng thời cùng với các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, Hội cha mẹ học sinh và các đơn vị đóng chân trên địa bàn đến nay trường mầm non Hoàng Sa đã có quang cảnh khuôn viên đảm bảo môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp. Tạo được sự tín nhiệm và niềm tin với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là phụ huynh học sinh, thu hút học sinh ra lớp ngày càng đông để mỗi ngày trẻ đến trường là một niềm vui.

Tập thể cán bộ, giáo viên trường mầm non Hoàng Sa chuẩn bị cho năm học mới

Thành quả của tập thể trường mầm non Hoàng sa

Vâng xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là điều thực sự cần thiết và quan trọng tạo niềm tin cho tất cả cha mẹ trẻ nói riêng và cho toàn thể xã hội  nói chung vì vậy môi trường giáo dục trong trường mầm non  được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ khám phá môi trường xung quanh làm  cho trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động, thông qua đó giúp cho trẻ phát triển toàn diện,  mặt khác một môi trường xanh, sạch đẹp, an toàn, thoáng mát luôn đem đến cho trẻ niềm vui mỗi khi đến trường và lúc này trường học mới thực sự là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Đó cũng là niềm vui, động lực thúc đẩy tập thể chúng tôi có được niềm phấn khởi mỗi khi đến trường. Và tất nhiên cũng là nơi để lại ấn tượng đẹp trong lòng bất kỳ ai đã từng bước chân về thăm trường chúng tôi.

      Trường mầm non Hoàng Sa là nơi gửi trọn niềm tin!

Bài viết liên quan